Hướng dẫn viết Đơn yêu cầu thi hành án về cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn mới nhất


        Luật sư Phí Ngọc Minh hướng dẫn cách viết Đơn yêu cầu thi hành án về cấp dưỡng nuôi con chung sau khi ly hôn mới nhất, đúng quy định của pháp luật. 

Trong phạm vi bài viết hướng dẫn này, thì mọi người nếu đã thực hiện xong thủ tục ly hôn, đã nhận được Bản án/ Quyết định ly hôn mà đối phương vẫn không thực hiện yêu cầu cấp dưỡng cho con chung, thì chúng ta sử dụng mẫu này để nộp đơn yêu cầu Tại Chi cục thi hành án dân sự có thẩm quyền.

Đơn yêu cầu cấp dưỡng sau ly hôn được gửi đến cơ quan thi hành án để yêu cầu người cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ khi người này trốn tránh hoặc không muốn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung.

 

TẢI MẪU ĐƠN TẠI ĐÂY: ĐƠN YÊU CẦU CẤP DƯỠNG NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

 


1. Đơn yêu cầu cấp dưỡng sau khi ly hôn

Theo quy định tại Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, cha mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng và tài sản để tự nuôi minh.

Theo đó, khi cha mẹ ly hôn, Tòa án sẽ quyết định việc con cái sẽ do ai trực tiếp nuôi dựa vào việc hai vợ chồng tự thỏa thuận, xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên… Và người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Mức cấp dưỡng sẽ do hai bên tự thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ ra quyết định dựa vào tình hình tài chính thực tế và khả năng của người phải cấp dưỡng.

Ngoài ra, các đương sự được Tòa án khuyến khích tự nguyện thi hành việc cấp dưỡng sau khi đã có bản án hoặc quyết định của Tòa án. Nếu không thực hiện thì có thể bị cưỡng chế thi hành. (Điều 9 Luật thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014).

Việc cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn là quyền, cũng là nghĩa vụ của người không trực tiếp nuôi con. Việc cấp dưỡng góp một phần vào việc san sẻ, chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất cho con cái.

Đơn yêu cầu thi hành việc cấp dưỡng được ban hành kèm Thông tư 01/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của Bộ Tư pháp về biểu mẫu trong thi hành án dân sự. Và phải có các nội dung sau:

 


- Họ, tên, địa chỉ của người yêu cầu;

- Tên cơ quan thi hành án dân sự nơi yêu cầu;

- Họ, tên, địa chỉ của người được thi hành án; người phải thi hành án;

- Nội dung yêu cầu thi hành án;

- Thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

Trong đó, phải ghi rõ ngày, tháng, năm và ký tên hoặc điểm chỉ.

Kèm theo đơn yêu cầu cấp dưỡng, phải có bản án, quyết định ly hôn cùng các tài liệu, giấy tờ kèm theo.

 


2. Hồ sơ đề nghị yêu cầu thi hành án cấp dưỡng cho con

– Đơn yêu cầu thi hành án (theo mẫu);

– Bản án/ Quyết định của Tòa án về việc ly hôn;

– Bản sao CMND/ CCCD, sổ hộ khẩu của cả hai bên;

– Bản sao giấy khai sinh của con;

– Các giấy tờ cần thiết chứng minh được điều kiện thi hành án của người phải thi hành án (nếu có).

 

Trên đây là hướng dẫn của Luật sư Minh về vấn đề này. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư Minh qua Zalo: 0976.337.633 để được giải đáp.

Trân trọng./.

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét